Làng Klũh Klãh thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất lúa vụ mùa

27/09/2021
Nhằm cụ thể hóa chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025, về việc “Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp…”, thời gian qua, huyện Chư Prông đã triển khai mô hình “sản xuất lúa vụ mùa năm 2021” tại làng Klũh Klãh xã Ia Boòng.


Cánh đồng lúa vụ mùa làng Klũh Klãh xã Ia Boòng
 
Làng Klũh Klãh hiện có 224 hộ đồng bào dân tộc thiểu số và 24 hộ kinh, trong đó có 98 hộ đang canh tác lúa nước với diện tích 18,5ha. Những năm về trước, bà con nơi đây đều trồng lúa theo tập quán cũ là: chọc tỉa, nhờ nước trời, sử dụng giống dài ngày, thậm chí nhiều ruộng trũng, chua phèn nhưng không được cải tạo đúng cách. Do đó, hầu hết cây lúa bị vàng, còi cọc, năng suất thấp.
Trước tình hình trên, để từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nhất là đối với các hộ dân là người dân tộc thiểu số. Huyện Chư Prông đã xây dựng mô hình “sản xuất lúa vụ mùa” tại làng Klũh Klãh và bắt đầu triển khai từ đầu năm 2021. Đây là mô hình được áp dụng bằng các biện pháp kỹ thuật mới và chăm sóc theo đúng quy trình. Mô hình có diện tích 7 ha, với 61 hộ dân tham gia. Triển khai mô hình này, huyện Chư Prông đã hỗ trợ kinh phí hơn 111 triệu đồng, trích từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp huyện năm 2021. Trong đó, hỗ trợ cho các hộ dân hơn 96 triệu đồng, gồm: 100% lúa giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Loại lúa được lựa chọn là giống Lộc trời 1, đây là giống lúa thuần, thời gian sinh trưởng ngắn từ 93 đến 97 ngày (khoảng 3 tháng/vụ), năng suất từ 7 đến 10 tấn/ha đối với vụ đông xuân; 6 đến 8 tấn/ha đối với vụ mùa (hè thu), giống lúa này còn chịu phèn khá, khả năng thích nghi tốt. Ông Cù Minh Thông – Chủ tịch UBND xã Ia Boòng cho biết: “Sau khi có sự chỉ đạo của UBND thì xã Ia Boòng đã chỉ đạo hệ thống chính trị toàn xã cùng với hệ thống chính trị làng Klũh Klãh tập trung để triển khai mô hình. Đến nay có thể khẳng định mô hình mang lại hiệu quả rất tốt, bà con rất đồng tình hưởng ứng và ủng hộ mô hình này”.


Ông Từ Ngọc Thông – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện kiểm tra mô hình sản xuất lúa vụ mùa tại làng Klũh Klãh xã Ia Boòng.
 
Cùng với hỗ trợ về kinh phí, huyện Chư Prông cũng đã tập huấn, cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật làm đất, bón lót, ngâm ủ giống, gieo sạ, chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh. Qua đó, người dân bắt đầu tiếp thu được những kiến thức mới, dần dần thay đổi nhận thức về phương thức sản xuất, hình thành nên những nếp nghĩ, cách làm mới. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên lúa vụ mùa năm nay tại làng Klũh Klãh có nhiều đổi thay so với trước. Tất cả 7ha lúa đều xanh tốt, hầu như không có cây đổ ngã; lúa chắc hạt, trĩu bông và đang trong quá trình chuẩn bị cho thu hoạch. Anh Kpuih En – người dân làng Klũh Klãh nói: “Thấy bà con làm mô hình mới này rất tốt. Tôi nghĩ sau này bà con nên tiếp tục áp dụng, làm theo những hướng dẫn mô hình, kỹ thuật của bên Nông nghiệp đã hướng dẫn”.
Ông Rơ Mah Ban - trưởng thôn làng Klũh Klãh cũng cho biết:“Tôi thấy bà con trong làng đã biết thay đổi nếp nghĩ, cách làm và biết áp dụng khoa học kỹ thuật như chọn giống, chọn phân cho lúa năng suất cao”.
Vào ngày 23/9 vừa qua, tại buổi tham quan, tổng kết mô hình, các hộ dân đều hồ hỡi, phấn khởi khi chỉ còn hơn 10 ngày nữa là được thu hoạch lúa với năng suất, chất lượng cao hơn trước, còn đại diện các địa phương trong huyện thì đánh giá cao về hiệu quả của mô hình, đồng thời mong muốn mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng trên toàn huyện. Ông Đồng Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Drang bày tỏ: “Sau khi được tham quan mô hình cây lúa mùa thì tôi cảm thấy mô hình làm điểm được đầu tư thì năng suất năm nay rất cao, trong thời gian tới tôi rất mong muốn các cấp lãnh đạo, chính quyền tiếp tục quan tâm để nhân rộng trong địa bàn toàn huyện”.


Ông Đồng Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Drang tham quan học tập mô hình lúa vụ mùa tại làng Klũh Klãh xã Ia Boòng.
 
Hiệu quả của mô hình “sản xuất lúa vụ mùa” tại làng Klũh Klãh đã nâng cao năng xuất, thay đổi nhận thức, nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số trong sản xuất lúa, giúp bà con nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng./.                
                                                                     Bài, ảnh: Rơ Lan Viện
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png