Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua Phiên tòa giả định về tội “Cố ý gây thương tích”.

01/05/2023
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là học sinh, vào cuối tháng 4 vừa qua, tại trường THPT Pleime - xã Ia Ga, Chi đoàn Liên cơ quan gồm: Viện Kiểm sát - Tòa án - Thi hành án dân sự phối hợp với Đoàn trường THPT Pleime tổ chức Phiên tòa giả định xét xử tội "Cố ý gây thương tích". 


Toàn cảnh phiên tòa giả định xét xử tội "Cố ý gây thương tích".
 
Phiên tòa giả định tình huống: một nam học sinh lớp 12 do mâu thuẫn cá nhân với 1 nam học sinh khác cùng trường nên đã rủ một người bạn (học sinh bỏ học) đi giải quyết mâu thuẫn. Tại quán nước trước cổng trường, các học sinh này đã gặp nhau, gây sự, sảy ra cãi vã, xô sát, tiếp đó nam học sinh lớp 12 dùng dao chém học sinh (là người mâu thuẫn trước đó) gây tổn thương cơ thể với tỷ lệ thương tích: 8%. Gia đình nạn nhân đã có Đơn yêu cầu khởi tố xử lý hình sự đối với nam học sinh lớp 12 và người bạn (học sinh bỏ học) về tội: “Cố ý gây thương tích”. Phiên tòa giả định diễn ra nghiêm túc, đúng trình tự Bộ luật Tố tụng hình sự, thu hút sự theo dõi của các thầy, cô giáo cùng 750 học sinh của nhà trường. Em Thân Nữ Hà Anh lớp 11B5 trường THPT Pleime cho biết: “Đối với phiên tòa giả định diễn ra hôm nay thì em thấy hết sức hay, ý nghĩa, chuyên nghiệp. Phiên tòa đã giáo dục cho chúng em rất là nhiều bài học”.
 

Phiên tòa giả định xét xử tội "Cố ý gây thương tích".
 
Trong quá trình xét xử, Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên và những người tham gia tố tụng đã phân tích lý do, nguyên nhân dẫn đến hành vi gây thương tích đáng tiếc mà người gây ra là học sinh. Từ đó nêu lên được mục đích của phiên tòa giả định là tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu cho đoàn viên, thanh niên, học sinh về: các quy định của Bộ luật hình sự, các hành vi cố ý gây thương tích, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức về văn hóa, cách ứng xử trong đoàn viên, thanh niên và học sinh. Nội dung phiên tòa đã truyền tải, đưa pháp luật vào cuộc sống, giúp học sinh hiểu và có cách ứng xử phù hợp, đúng quy định của pháp luật khi đối mặt với những va vấp, mâu thuẫn trong cuộc sống; trong học đường, xây dựng ý thức chấp hành pháp luật trong mỗi học sinh, đồng thời góp phần phòng ngừa tội phạm. Em Đặng Thị Như Ý – lớp 12B2 trường THPT Pleime bày tỏ: “Trong phiên tòa giả định ngày hôm nay em học được rất là nhiều bài học về những kinh nghiệm. Chúng em cần phải bảo vệ bản thân mình trước những mối đe dọa xung quanh. Chúng em cần phải học tập thật nhiều và hiểu biết về pháp luật. Và bản thân em mong muốn rằng mình có thể tuyên truyền cho tất cả các bà con ở thôn, làng của em để bảo vệ mọi người”.
 

Học sinh trường THPT Pleime hăng hái, sôi nổi tham gia trò chơi đối vui có thưởng.
 
Sau khi kết thúc phiên tòa, ban tổ chức cũng đã tổ chức các trò chơi đố vui có thưởng. Các em học sinh đều rất hăng hái tham gia trò chơi, hầu hết đều nắm vững kiến thức pháp luật, trả lời đúng các câu hỏi do ban tổ chức đặt ra. Thông qua phần giao lưu đã củng cố, nâng cao hiểu biết về pháp luật cho học sinh, đăc biệt sự hưởng ứng nhiệt tình của các em cũng góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền.
 

Ông Hoàng Minh Chung – Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chư Prông thông tin thêm về các tình huống vi phạm pháp luật, vô tình hoặc cố ý gây thương tích, mức xử phạt và phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh trường THPT Pleime.
 
Thông tin từ ông Hoàng Minh Chung – Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chư Prông: thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung, huyện Chư Prông nói riêng, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến nhóm xâm phạm đến tính mạng và sức khỏe diễn biến hết sức phức tạp. Trong 4 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Chư Prông các cơ quan chức năng, các cơ quan pháp luật đã khởi tố, xử lý hơn 10 vụ về cố ý giết người, cố ý gây thương tích. Trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến những đối tượng thanh thiếu niên, học sinh. Nói về lý do tổ chức phiên tòa giả định, Viện trưởng Viện kiểm sát Hoàng Minh Chung cho biết: "Nhằm hạn chế tình trạng tội phạm vi phạm pháp luật này thì Viện kiểm sát nhân dân phối hợp với Toà án, Thi hành án dân sự cùng với trường THPT Pleime tổ chức một phiên toà giả định. Ở đây, chúng tôi dựng lại một vụ án thực tế đã từng xảy ra ở địa bàn huyện. Qua đó tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; truyền đạt những thông điệp, quy định của Pháp luật liên quan tội phạm giết người, cố ý gây thương tích đến các em học sinh, nhất là các em trong độ tuổi thanh, thiếu niên là độ tuổi có tâm lý diễn biến hết sức phức tạp, có nguy cơ vướng vào các tội phạm liên quan đến tính mạng, sức khoẻ. Chúng tôi cũng mong muốn tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân trên địa bàn, góp phần chung sức cùng với các cơ quan pháp luật cùng toàn hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục, đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm gây thương tích và giết người nói riêng trên địa bàn”.
 

Đông đảo giáo viên, học sinh trường THPT Pleime tham gia phiên tòa giả định xét xử tội "Cố ý gây thương tích".
 
Có thể thấy, việc tổ chức phiên tòa giả định tại trường học là hình thức tuyên truyền pháp luật một cách trực quan, sinh động. Không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định của pháp luật về mức án được áp dụng dành cho các hành vi phạm tội, các hoạt động của một phiên tòa mà còn phổ biến giáo dục Pháp luật sâu rộng trong học sinh nói riêng, các tầng lớp nhân dân nói chung./.
                                                                             Bài, ảnh: Rơ Lan Viện
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png