Chư Prông: Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết

14/09/2023
Đang chăm con trai gần 2 tuổi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chư Prông. Anh Rơ Mah Bang – làng Tu, xã Ia Ga, huyện Chư Prông tỏ ra khá bất ngờ khi biết con bị mắc sốt xuất huyết. Nhưng anh cũng cảm thấy may mắn khi chỉ đưa con đi thăm người nhà bị bệnh ở bệnh viện và tranh thủ cho con thăm khám và phát hiện bệnh nên được điều trị kịp thời..


Con trai anh Rơ Mah Bang – làng Tu, xã Ia Ga đang được điều trị sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế huyện

Anh Rơ Mah Bang cho biết, mặc dù thấy con sốt nhưng vợ chồng anh vẫn cho con đi theo khi làm rẫy. Tối về con anh sốt cao. May mắn là ngày sau đó anh cho con ra Trung tâm Y tế huyện để thăm một người bà con bị ốm. Tiện thể anh cho con vào khám và được các bác sĩ cho làm xét nghiệm. Bác sĩ kết luận cháu bị sốt xuất huyết và tiến hành nhập viện điều trị ngay. Sau 2 ngày điều trị cháu bé đã bớt sốt, nhanh nhẹn hơn. Anh nói: “Cũng may là con tôi được lên viện kịp thời, không ở nhà thì không biết làm như thế nào”

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Chư Prông thì năm 2023 này, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết trên địa bàn giảm, không có người tử vong. Đến cuối tháng 7 số ca sốt xuất huyết trên địa bàn là 260 ca giảm 45 ca, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng số lượng ổ dịch lại tăng. Từ đầu năm đến nay trên địa bàn đã ghi nhận 74 ổ dịch, tăng 14 ổ dịch so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân được xác định vẫn là do môi trường sống của người dân không được đảm bảo, cộng với đó sự chủ quan, sinh hoạt thiếu vệ sinh của người dân, đặc biệt là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chị Nguyễn Ngân – Khoa kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Chư Prông cho biết: “Hiện nay tâm lý chủ quan của người dân đối với dịch sốt xuất huyết vẫn là nguyên nhân chính để dịch bệnh phát triển. Bà con vẫn chưa tích cực vệ sinh môi trường sống xung quanh nơi ở. Bụi rậm, ao tù, nước đọng vẫn còn nhiều. Thêm vào đó là tập quán ngủ nương, ngủ rẫy trong khi thời tiết thất thường, mưa nắng đan xen nên phát sinh nhiều lăng quăng, bọ gậy, thuận lợi cho muỗi là tác nhân chính gây bệnh phát triển.”
 

Công tác phun thuốc diệt muỗi được tiến hành thường xuyên
 
Từ đầu năm đến nay đã có 126 bệnh nhân sốt suất huyết được thu dung điều trị tại các cơ sở y tế trong toàn huyện. Trong đó tại Trung tâm Y tế huyện là 62 bệnh nhân và Trung tâm Y tế Công ty Cao su Chư Prông là 62 ca.

Cũng theo chị Ngân cho biết: Trung tâm Y tế huyện đã tập trung phun thuốc diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy. Song song với đó là làm tốt công tác thu dung điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết.

Bác sĩ Huỳnh Lợi - Trung tâm Y tế huyện cho biết: Cùng với công tác điều trị bệnh nhân thì công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của Nhân dân với bệnh sốt xuất huyết cũng được các y, bác sĩ ở Chư Prông quan tâm. Trong quá trình thăm khám, điều trị các y, bác sĩ phân tích để người bệnh hiểu những tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết, những mối nguy hiểm của bệnh cũng như cách vệ sinh nơi ăn, chốn ở; ăn chín, uống sôi để phòng chống dịch bệnh cũng như cách bổ xung dinh dưỡng cho người bệnh.

Sau khi con trai được điều trị và bản thân được các bác sĩ tuyên truyền vận động anh Rơ Mah Bang – làng Tu, xã Ia Ga cho biết. Khi con trai được xuất viện về nhà anh sẽ dọn sạch sẽ vườn tược xung quanh nhà, đổ hết những vật dụng đang đọng nước và vận động bà con nơi anh sinh sống cùng phát quang bụi rậm, đường làng ngõ xóm để phòng bệnh sốt xuất huyết.

Theo nhận định của ngành chuyên môn thì trên địa bàn huyện Chư Prông tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết từ tháng 8 đến tháng 10 sẽ là thời gian cao điểm vì những tháng này mùa mưa kéo dài đan xen với nắng là điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Do đó Trung tâm Y tế huyện Chư Prông tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn có số trường hợp mắc bệnh cao tăng cường triển khai các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thu dung, điều trị các ca bệnh tại khoa điều trị của bệnh viện kịp thời, dự trù cơ số thuốc, hoá chất, trang thiết bị phòng chống dịch khi dịch bùng phát.
 
                                                                        Khánh Linh  
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thôn Tan Lạc, xã Bình Giáo, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3843 680
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: binhgiao.chuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png