Chư Prông phát huy vai trò của đội ngũ chức sắc, chức việc các tôn giáo trên địa bàn

22/02/2023
 “Xin được chân thành cảm ơn Đảng, Chính quyền, Mặt trận các đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong thời gian qua đã tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để cho đồng bào Công giáo chúng tôi và các tôn giáo bạn hoạt động thuận lợi, để các vị chức sắc, chức việc cùng với giáo dân, với tín đồ đạo hữu sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa, yêu nước, thượng tôn pháp luật. Trong những năm qua vào các dịp lễ trọng, các dịp Noen, Phật đản, đại diện Chính quyền, Mặt trận đều tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúng tôi”. Đó là lời phát biểu cảm ơn rất chân thành của ông Huỳnh Việt - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo sứ Thanh Hà.


Huyện Chư Prông tổ chức gặp mặt thân mật chức sắc, chức vị các tôn giáo trên địa bàn Xuân Quý Mão 2023
 
Ông Kpuih Hồ Công Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ VN huyện cho biết, hiện tại huyện Chư Prông có 04 tổ chức tôn giáo đang hoạt động, gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành Việt Nam (miền Nam) và Cao đài. Tổng số tín đồ của 04 tổ chức tôn giáo là 27.196. Trong đó: Phật giáo 6.821 tín đồ; Công giáo 12.596 tín đồ; Tin lành có 7.690 tín đồ; Cao đài 89 tín đồ.


Lãnh đạo UBMTTQ huyện và UBND huyện tặng quà các vị chức sắc, chức việc
 
Những năm qua, Chư Prông luôn xác định Phát huy vai trò chức sắc, chức việc của các tổ chức tôn giáo và những người tiêu biểu trong các dân tộc thiểu số chính là sự triển khai thực hiện trên thực tế đường lối dân vận và chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng và nhà nước ta. Để tập hợp, phát huy vai trò của chức sắc, chức việc các tôn giáo và người tiêu biểu trong các dân tộc thiểu số trong việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, cũng như để thực hiện chính sách sử dụng người tiêu biểu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay, các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận các đoàn thể, các ban ngành ở Chư Prông đã luôn nâng cao nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của chức sắc, chức việc trong các tổ chức tôn giáo. Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các tổ chức thành viên và UBND huyện thăm, chúc mừng 8 cơ sở Công giáo và 13 cốt cán trên địa bàn huyện với tổng số tiền 10.500.000 đồng; thăm, chúc mừng mừng Ban Trị sự Phật giáo huyện, 13 chùa, 03 tịnh xá trên địa bàn huyện nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 và mùa An cư Kiết hạ năm 2022 với tổng trị giá các phần quà 31 triệu đồng; tổ chức thăm cốt cán phong trào trong các tôn giáo nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022) và 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886-01/5/2022) với 17 suất quà, tổng giá trị 8,5 triệu đồng; thăm cốt cán phong trào trong các tôn giáo nhân dịp kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2022) với 17 suất quà, tổng giá trị 8,5 triệu đồng; bình xét, lập danh sách 12 chức sắc Công giáo tham dự Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2017 – 2022). Qua việc gặp gỡ các chức sắc, chức việc như vậy đã thống nhất những nội dung về vận động quần chúng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương về kinh tế, xã hội, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương, chống âm mưu lôi kéo, chia rẽ đoàn kết các dân tộc của các thế lực thù địch và phần tử xấu. Qua đây cũng khẳng định những nhận thức rõ ràng về chức sắc, chức việc là đội ngũ nòng cốt của các tôn giáo, họ vừa có vị trí, vai trò lãnh đạo, vừa có trình độ giáo lý, giáo luật, có uy tín lớn trong quần chúng tín đồ, vừa là cầu nối giữa các tôn giáo với tín đồ nên có tác động to lớn, ảnh hưởng sâu sắc đến quần chúng tín đồ tham gia quản lý trật tự, an ninh xã hội. Từ đó vận động các vị chức sắc, chức việc trong tôn giáo luôn đi đầu trong việc thực hiện đường lối của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước. Đồng thời, chống lại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, làm ảnh hưởng đến đường lối, mục tiêu của cách mạng và đường hướng hoạt động của các tổ chức tôn giáo.
 
Ông Ksor Việt – Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, nhìn lại năm 2022 vừa qua có thể thấy mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song huyện Chư Prông đã đạt được những kết quả kinh tế - xã hội khá tốt. Tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 10,94%, trong đó ngành nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 6,46%, công nghiệp và xây dựng tăng 15,89%, dịch vụ tăng 16,45%. Tổng giá trị sản xuất trong năm đạt 8.519,73 tỷ đồng, đạt 103,92% kế hoạch. Tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn huyện năm 2022 đạt 76.890 ha đạt 102,81% kế hoạch, tăng 3,08% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách huyện là 100,5 tỷ đồng, đạt 177,59% so với dự toán tỉnh giao, đạt 149,8% so với Nghị quyết HĐND huyện giao. Thu hút đầu tư được quan tâm đúng mức và có chuyển biến tích cực, năm 2022 có 20 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký dự kiến trên 3.560 tỷ đồng. Lĩnh vực văn hóa-xã hội đạt nhiều kết quả nổi bật. Các chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng đối tượng. Quốc phòng-an ninh được giữ vững, ổn định; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
 
Đạt được những kết quả đó là nhờ nỗ lực của toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và dân toàn huyện, trong đó có sự tham gia tích cực, đóng góp đầy ý nghĩa của đồng bào tôn giáo, các chức sắc, chức việc tôn giáo và các tổ chức tôn giáo. Các vị chức sắc, chức việc trong các tôn giáo trên địa bàn huyện gắn từng nội dung phong trào với các hoạt động cụ thể như: “Xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu, sống tốt đời đẹp đạo” trọng tâm là đẩy mạnh các phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tăng cường các hoạt động từ thiện nhân đạo, chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài… đã lồng ghép các nội dung cơ bản của phong trào vào các buổi dạy giáo lý, các buổi sinh hoạt để bà con tín đồ hiểu rõ, thấu đáo từng nội dung của phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Từ đó năng động, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tập trung phát triển kinh tế theo mô hình trang trại tổng hợp, kinh doanh, dịch vụ. Các tín đồ tôn giáo đã tích cực ủng hộ tiền, hiến đất, ngày công lao động, cây cối, tự nguyện tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc… làm đường giao thông nông thôn; tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường, khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, các tổ chức tôn giáo và tín đồ tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, y tế, dạy nghề; tổ chức tốt các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Trong năm 2022 và dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các tổ chức tôn giáo trực thuộc, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện luôn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, yêu thương đồng bào, tổ chức các hoạt động xuân yêu thương trao tặng hàng ngàn suất quà cho các hộ gia đình thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Tiêu biểu như các tự viện Ban Trị sự GHPGVN huyện Chư Prông tặng hàng ngàn suất quà với tổng giá trị là 1.044.700.000đ, Giáo xứ Hoàng Yên tặng 600 suất quà cho đồng bào công giáo nghèo xã Ia Phìn, mỗi suất trị giá 280.000 đồng, Giáo xứ Thanh Bình 120 suất quà, mỗi suất 250.000 đồng.
 

Đồng chí ​Rah Lan H’Chiểu - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy phát biểu tại buổi gặp mặt thân mật chức sắc, chức vị các tôn giáo trên địa bàn Xuân Quý Mão 2023
 
Nói về tầm quan trọng của vai trò các vị chức sắc, chức việc tôn giáo, đồng chí Phó Bí thư thường trực Huyện ủy ​Rah Lan H’Chiểu nhấn mạnh: Tôn giáo là một thành phần quan trọng không thể tách rời của mỗi quốc gia, dân tộc, do đó, thời gian tới, cộng đồng các tôn giáo trên địa bàn huyện cần tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng hệ thống chính quyền ngày càng vững mạnh hơn. Cùng với đó, tham gia tích cực vào công tác xoá đói giảm nghèo, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc trong cộng đồng giáo dân, đặc biệt là xây dựng mô hình cơ sở thờ tự an toàn. Các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục hướng dẫn các giáo dân, tín đồ phát huy tốt những kết quả đã đạt được trong năm 2022, đồng hành cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023. Làm sao để trong đồng bào các tôn giáo và trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số xuất hiện nhiều điển hình, tiên tiến kinh doanh sản xuất giỏi, làm tốt công tác xã hội và những cá nhân không chỉ biết làm giàu cho chính bản thân mình và gia đình mình, mà còn giúp bà con trong thôn làng thoát khỏi cái đói cái nghèo, tiến đến làm giàu chính đáng; ngày càng có nhiều tấm gương rất năng nổ trong công tác xã hội, giành nhiều thời gian và công sức lo cho công việc của cộng đồng dân cư.
                                                                            Bài, ảnh:  Khánh Linh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Xã Ia O, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)....
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: iao.chuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png