Huyện Chư Prông nỗ lực triển khai Dự án 8

13/04/2023
Nhằm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là Dự án 8) có hiệu quả, đúng lộ trình đề ra, từ năm 2022 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chư Prông phối hợp với các ngành liên quan cùng chính quyền các địa phương đẩy mạnh triển khai các hoạt động thuộc Dự án 8 với tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, linh hoạt, sáng tạo và bằng những phần việc cụ thể, thiết thực.


Hội LHPN huyện Chư Prông tập huấn. hướng dẫn triển khai một số mô hình, hoạt động Dự án 8. Lớp tập huấn được tổ chức trong tháng 2 năm 2023 vừa qua tại Hội trường Ủy ban MTTQ VN huyện.
 
Dự án 8 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam chủ trì thực hiện là một trong 10 dự án thành phần của Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/10/2021. Thực hiện giai đoạn 1 của Dự án (từ năm 2021 đến năm 2025), thời gian qua, Hội LHPN huyện Chư Prông với trách nhiệm là cơ quan chủ trì triển khai Dự án đã tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) huyện ban hành kế hoạch giai đoạn triển khai đến các cơ quan, đơn vị và địa phương. Dự án được thực hiện tại 16 xã của huyện, tập trung vào 4 nội dung là tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”; xây dựng và nhân rộng các mô hình tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ; đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ, trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao năng lực thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng thôn, chức sắc tôn giáo và người có uy tín. Để triển khai dự án đạt hiệu quả, trong năm 2022, Hội LHPN huyện đã phân công 1 lãnh đạo phụ trách và 1 chuyên viên làm đầu mối tham mưu tổ chức thực hiện Dự án tại địa phương; chủ động phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Phòng Dân tộc huyện và các phòng, ban, đơn vị liên quan tham gia thực hiện. Đồng thời, chọn cử cán bộ 2 cấp huyện và xã tham gia các lớp tập huấn triển khai Dự án 8 do Hội LHPN cấp Trung ương, tỉnh tổ chức; triển khai các lớp tập huấn kỹ năng cho cán bộ, hội viên phụ nữ tại địa bàn 16 xã có dự án với các chuyên đề như: Tổng quan về hoạt động lãnh đạo, quản lý ở cấp huyện và cấp xã; Kỹ năng xử lý tình huống trong lãnh đạo, quản lý  ở cấp huyện và cấp xã; Kỹ năng ra quyết định và tổ chức thực hiện quyết định quản lý ở cấp huyện và cấp cơ sở ; Kỹ năng xây dựng và tổ chức thực hiện đề án, dự án, chương trình hành động, kế hoạch công tác ở cấp huyện và cấp xã. Mục đích của các lớp tập huấn nhằm giúp học viên nâng cao kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý Dự án. Chị Phạm Thị Sim - Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Me cho hay: “Qua tập huấn Dự án 8 do các cấp Hội LHPN tổ chức, tôi cảm thấy rất bổ ích. Sau tập huấn, bản thân sẽ tổ chức triển khai đồng loạt tại các thôn, làng nhằm mang lại hiệu quả thiết thực nhất cho Dự án”.
 

Bà Siu H’Thoan – Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện trao 3 triệu đồng tiền hỗ trợ cho mô hình Tổ truyền thông cộng đồng làng Pó xã Ia Kly.
 
Song song với đó, từ năm 2022 đến nay, Hội LHPN huyện cũng đã tiến hành khảo sát, lựa chọn 4 xã để thành lập các mô hình điểm của huyện, gồm: xã Ia Boòng với mô hình “Thủ lĩnh của sự thay đổi”; xã Ia Piơr với mô hình “Tổ tiết kiệm vay vốn thôn bản”; Ia Me với mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”; Ia Lâu với mô hình “Tổ truyền thông cộng đồng”. Đồng thời, tiến hành khảo sát, thành lập và ra mắt các mô hình “Tổ truyền thông cộng đồng” tại Khơr - xã Ia Boòng; làng Piơr 1, Piơr 2 - xã Ia Piơr; làng Đê - xã Bình Giáo; làng Hlang Ngol, làng O’, làng Siu - xã Ia Vê; làng Thung, làng Pó - xã Ia Kly; làng Tu 2 - xã Ia Ga; làng Queen - xã Ia Me. Các mô hình này đều được Hội LHPN huyện hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác truyền thông, với số tiền 3 triệu đồng/mô hình. Trong các buổi ra mắt mô hình, Hội LHPN huyện phối hợp với các ngành liên quan tổ chức lồng ghép hoạt động phổ biến giáo dục Pháp luật theo chủ đề do địa phương lựa chọn như: truyền thông một số nội dung về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Qua đó, nhằm tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp Luật; Ngăn chặn và đẩy lùi các hủ tục còn tồn tại trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Chị Y Vân - Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Vê cho biết: “Thực hiện Dự án 8 thì hôm nay xã Ia Vê chúng tôi thành lập, ra mắt mô hình tổ truyền thông cộng đồng tại 3 làng là: làng Hlang Ngol, làng Siu và làng Ó. Các tổ truyền thông này sẽ có trách nhiệm tuyên truyền cho người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành Pháp luật của Nhà nước”.
 

Ông Bùi Văn Nghị - Trưởng Phòng Tư pháp huyện phổ biến giáo dục Pháp luật tại buổi ra mắt tổ truyền thông cộng đồng làng Thung, làng Pó xã Ia Kly với nội dung truyền thông một số nội dung về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
 
Thực tế cho thấy, các thành viên trong mỗi tổ truyền thông cộng đồng đều là những người có uy tín, có kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân. Vì vậy, họ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, là nhân tố chính trong thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đời sống sinh hoạt, trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế... góp phần xóa bỏ các định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa lạc hậu. Đồng thời, đội ngũ này cũng sẽ trực tiếp nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng của người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em gái để phản ánh với ban điều hành của tổ truyền thông cộng đồng, kịp thời giải quyết các vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em. Ông Siu Kheo - Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn làng Hlang Ngol, xã Ia Vê cho biết: “Tổ chúng tôi gồm 10 người, tôi là tổ trưởng. Trong thời gian tới, tôi sẽ cố gắng cùng tổ cộng đồng vận động bà con nâng cao ý thức, chấp hành tốt mọi quy định của Pháp luật”. Ông Kpuih Hội – làng Siu xã Ia Vê cho biết: “Tôi rất vui mừng khi tham gia buổi ra mắt mô hình tổ truyền thông cộng đồng. Tôi cũng được nghe phổ biến giáo dục pháp luật. Qua đó tôi nhận thấy tình trạng tảo hôn – hôn nhân cận huyết thống thời gian qua vẫn còn sảy ra ở đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, từ hôm nay và thời gian tới, tôi sẽ cố gắng cùng với hệ thống chính trị thôn, làng, tổ truyền thông cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền, động viên cho bà con, nhất là con em trong làng chưa đủ tuổi vị thành niên không bắt chồng, bắt vợ sớm. Để sau này bà con đỡ khổ, vất vả”.
 

Tổ Truyền thông cộng đồng làng Hlang Ngol xã Ia Vê tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sinh hoạt, lao động sản xuất và chấp hành tốt Chủ trương, Đường lối của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước.
 
Theo kế hoạch, từ nay đến hết giai đoạn I vào năm 2025, toàn huyện Chư Prông sẽ có 38 tổ truyền thông cộng đồng được thành lập và duy trì hoạt động; có 7 tổ tiết kiệm vay vốn thôn bản được củng cố, nâng cao chất lượng/hoặc thành lập mới và duy trì; 2 tổ/nhóm sinh kế có phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất và kết nối thị trường; xây dựng địa chỉ tin cậy cộng đồng được củng cố, nâng cao chất lượng trên cơ sở mô hình hiện có hoặc thành lập mới; 80% phụ nữ thuộc nhóm dân tộc có tỷ lệ sinh con tại nhà cao được tuyên truyền, vận động, tư vấn kiến thức và tiếp cận với dịch vụ sinh đẻ an toàn; 7 câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi của trẻ em được thành lập, nâng cao năng lực và hỗ trợ tổ chức hoạt động; tổ chức 19 cuộc đối thoại chính sách cấp xã và cụm thôn làng tại các địa bàn đặc biệt khó khăn; có 30 cán bộ nữ dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp xã, gồm: cán bộ nữ trong quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo, cán bộ nữ mới bổ nhiệm, cán bộ nữ mới trúng cử lần đầu. Để từng bước thực hiện tốt kế hoạch giai đoạn I của Dự án, thời gian tới, huyện Chư Prông sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng trên các phương tiện truyền thông trực tiếp và gián tiếp từ huyện đến cơ sở. Chú trọng nâng cao năng lực cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số tại các cấp và nâng cao năng lực thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, người có uy tín. Hội LHPN huyện tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai Dự án trong năm 2023 đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu đề ra. Đồng thời tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan và UBND các xã trong triển khai các hoạt động của Dự án bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên và phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Tổ chức đánh giá, sơ kết thực hiện Dự án và đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả dự án trong những năm tiếp theo.

Mặc dù đây là một Dự án mới, việc triển khai tại huyện còn gặp nhiều khó khăn song với mục đích nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo, bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Vì vậy, thông qua Dự án 8, Hội LHPN huyện cùng các cấp, ngành, địa phương sẽ luôn nỗ lực triển khai thực hiện để tạo mọi điều kiện tốt nhất chăm lo đến đối tượng yếu thế như phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số, những người còn chịu nhiều thiệt thòi, rào cản xã hội nặng nề. Đồng thời, thúc đẩy quyền và trao cho họ cơ hội vươn lên, khẳng định vai trò chủ thể của mình trong tham gia xây dựng cộng đồng, phát triển quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp.
                                                                                   Bài, ảnh: Rơ Lan Viện
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Xã Ia O, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)....
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: iao.chuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png