Hội cựu tù chính trị huyện Chư Prông: một lòng sắt son, chung thủy

09/12/2016
Những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp ủy Đảng, sự quản lý và hỗ trợ kinh phí của chính quyền, sự phối hợp, giúp đỡ của Ủy ban MTTQ.VN huyện, các đoàn thể và các ngành hữu quan, Hội Cựu tù chính trị yêu nước huyện Chư Prông đã luôn phát huy được vai trò truyền thống cách mạng, giữ gìn được phẩm chất tốt đẹp của người chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày. Các hội viên đã vượt qua bao khó khăn của cuộc sống, giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, làm tròn nghĩa vụ công dân, gương mẫu trong các phong trào cách mạng ở địa phương, chung tay xây dựng tổ chức Hội, trở thành chỗ dựa tin cậy của Đảng và chính quyền các cấp.


     Qua các thời kỳ hoạt động cách mạng và kháng chiến, Chư Prông đã có rất nhiều cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và quần chúng cách mạng bị địch bắt tra tấn, giam cầm ở khắp các nhà lao lớn trong cả nước, từ đất liền đến hải đảo, trong đó phần lớn là những cựu tù ở Côn Đảo và các Trại giam tù, đặc biệt là Trong kháng chiến chống Mỹ, Chư Prông là chiến trường ác liệt nên lượng người bị địch bắt tù đày khá đông mà đại bộ phận là cơ sở cách mạng, bộ đội địa phương, du kích, chủ yếu là đồng bào người  Jrai. Hầu hết những cơ sở cách mạng chẳng may bị rơi vào tay địch đều tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, khi trở về họ đều đem hết khả năng, sức lực của mình để  phục vụ nhân dân.
     Bà Trịnh Thị Hồng Nhạn- Phó CT Hội Cựu tù chính trị yêu nước huyện, một trong những người bị địch giam cầm ở Trại giam tù binh Phú Quốc nhớ như in quãng thời gian đầy khó khăn, gian khó, bị địch bắt tù đày với rất nhiều thủ đoạn tra tấn dã man, kinh hoàng mà bà cùng đồng chí, đồng đội đã bền bỉ chiến đấu, dũng cảm vượt qua. Bà Nhạn kể: “Bốn mươi năm đã trôi qua, nhà tù, trại giam của thực dân, đế quốc chỉ còn lại trong ký ức bi hùng của dân tộc, nhưng với chúng tôi-những người chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày thì mãi mãi không thể nào quên một thời xích xiềng máu lửa ấy. Chúng tôi không thể quên những năm tháng bị kẻ thù đánh đập, tra tấn và đọa đày cùng cực nơi địa ngục trần gian Côn Đảo với những chuồng, hầm đá, hầm bò, với Nghĩa trang Hàng Dương máu đào, xương trắng. Chúng tôi cũng không thể nào quên Trại giam tù binh Phú Quốc-nơi từng giam giữ rất nhiều anh em đồng chí đồng đội, nơi đã phơi bày những tội ác đến tột cùng của chủ nghĩa thực dân kiểu mới mà Mỹ Ngụy áp dụng với những thủ đoạn tra tấn chỉ có trong thời kỳ trung cổ. Thế nhưng, các cựu tù chính trị vẫn một lòng kiên trung bất khuất trước quân thù, đoàn kết, xây dựng tổ chức Đảng, tập hợp quần chúng lãnh đạo đấu tranh chống lại âm mưu thủ đoạn của địch, bảo vệ khí tiết người cộng sản, giành giật sự sống”.
      Và bây giờ khi đất nước đã hòa bình thì những chiến sĩ cách mạng kiên trung ấy lại tiếp tục trở về xây dựng cuộc sống quê hương của mình. Trong tổ chức Hội, mỗi năm qua đi là số hội viên ngày càng giảm nay chỉ còn 436 người bởi nhiều đồng chí qua đời khi tuổi chưa già sức yếu do bệnh tật của những năm tháng bị tra tấn đọa đày trong nhà tù của địch để lại, tóc người nào cũng bạc, duy chỉ có một tấm lòng không đổi khác, đó là tình nghĩa thủy chung, son sắt với Đảng, với nhân dân, với đồng chí, đồng đội. Tất cả đều thấm đượm tình cảm keo sơn gắn bó trong một gia đình lớn, vui buồn sẻ chia, sống chết có nhau, đúng theo phương châm “Sống trong tù kiên trung bất khuất, sống ngoài đời tình nghĩa thủy chung””.
      Cùng với việc làm tốt công tác chính trị tư tưởng, Hội Cựu tù chính trị yêu nước huyện luôn vận động mọi thành viên tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, tham gia ít nhất một tổ chức chính trị-xã hội như: Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân…Hầu hết hội viên đều không bó tay trước khó khăn trong cuộc sống, không chờ đợi, đòi hỏi mà luôn cố gắng vươn lên tự nuôi sống mình và nuôi con ăn học nên người, thành những công dân tốt. Ngoài ra Hội cồn tích cực chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho các hội viên rất tốt như: Những ai bị đau ốm, hội đều đến thăm và động viên sớm khỏe bệnh hay thăm hỏi gia đình có hội viên qua đời; năm qua Hội còn tổ chức cho 2 chi hội đi thăm quan trong tỉnh với số hội viên 15 người, địa điểm là ở Đồng xanh, tượng đài Bác Hồ, biển hồ và nhà Lao Gia Lai.
      Có thể thấy khi đất nước đã hoàn toàn giải phóng, chiến tranh và quá khứ đau thương đã lùi xa; nhà tù, trại giam còn lại là những chứng tích bi hùng của cả dân tộc dưới ách thống trị của thực dân, đế quốc. Song, ký ức về một thời máu lửa ấy của các chiến sĩ yêu nước, chiến sĩ cách mạng, các đảng viên Đảng Cộng sản bị địch bắt tù đày mãi mãi không phai mờ. Càng cao quý và trân trọng hơn, khi chính những con người ấy, dù trong ngục tù hay trong cuộc sống đời thường hôm nay, họ vẫn là những chiến sĩ cách mạng kiên trung, bất khuất, vẫn luôn giữ được tình nghĩa thủy chung, son sắt với nước, với dân.
 
                                           Bài, ảnh: Anh Xuân -Lê Hằng
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png