Xuân về nơi biên giới.

24/01/2017
     Chớm xuân, hoa mai, hoa dã quỳ đã phủ vàng rực rỡ trên khắp thung lũng Ia Drăng; núi rừng biên gới Ia Mơr, Ia Púch đang chuyển mình bước dần sang một năm mới với đầy những khát khao, hy vọng vào nhiều điều tốt đẹp phía trước. Những chàng trai, cô gái Ja Rai lại tưng bừng trong sắc phục thổ cẩm hân hoan mùa lễ hội, say sưa nhịp nhàng trong điệu xoang huyền bí. Biên giới đang vào xuân, những người lính Biên phòng đang từng ngày, từng giờ vững vàng tay súng bảo vệ cho mùa xuân trọn vẹn niềm vui.

       Giáp tết, chúng tôi lên với cán bộ, chiến sĩ 3 đồn biên phòng Ia Mơr, Ia Hlốp và Ia Puch. Họ đang làm nhiệm vụ canh giữ, bảo vệ 42km đường biên giới giáp với nước bạn CamPuchia.
        Hành trình của chuyến đi được vạch ra khá chi tiết: từ trung tâm huyện, đoàn sẽ đi lên đồn Ia Mơr sau đó lên Ia Hlốp , nghỉ trưa tại đây rồi cắt ngang thung lũng Ia Drăng sang đồn Ia Puch. Đường đi bây giờ đã thuận lợi hơn trước đây rất nhiều đa số là đường cấp phối và đường nhựa, xe cộ cũng tốt hơn nên chỉ sau hơn một tiếng đồng hồ di chuyển đồn biên phòng Ia Mơr đã hiện dần ra trong nắng sớm. Đã chục năm nay, năm nào cũng vậy cứ tết đến xuân về tôi lại vinh dự được tháp tùng  đoàn các đồng chí lãnh đạo huyện Chư Prông lên thăm và chúc tết cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng trên địa bàn. Với tôi cảm xúc về mùa xuân biên giới không năm nào giống năm nào, nhưng cái xao xuyến bâng khuâng khi đứng nơi địa đầu biên giới thì lúc nào cũng trào dâng. Đây là thung lũng Ia Drăng nơi đã ghi dấu trận PleiMe chấn động nước Mỹ những năm 60 của thế kỷ trước. Xa xa kia là đỉnh ChưPông hùng vĩ, đỉnh núi đã được nhạc sĩ Nguyễn Cường sắp cho “ đứng bên mặt trời”. Từng tấc đất, mỗi nhành cây ngọn cỏ nơi phên dậu của Tổ Quốc thân yêu đã và đang đựoc bảo vệ bởi những người lính biên phòng. Đối với những người lính, đặc biệt là lính Biên Phòng thì hiếm khi họ có được một cái tết chọn vẹn bên người thân, gia đình bởi mỗi khi tết đến, xuân về cũng là lúc nhiệm vụ bảo vệ biên giới của Tổ Quốc đặt lên vai các anh nặng nề hơn bao giờ hết. Những buổi tuần tra trong rừng sâu, những khi trèo đèo lội suối sẽ thay cho những lúc bên mâm cơm tất niên cùng gia đình người thân, hay những buổi cùng người yêu, bạn bè đi chơi tết. Tết với những người lính Biên Phòng luôn đến sớm hơn một chút. Đó chính là khi các đồng chí lãnh đạo, các đơn vị, cá nhân lên chúc tết anh em. Sau những giờ phút giao lưu vui vẻ, người lính Biên phòng lại trở về với nhiệm vụ của mình để giữ gìn sự bình yên nơi biên cương Tổ Quốc, giữ cho mùa xuân đất nước luôn tươi mới sắc Đào, Mai. Có những cán bộ đã ở đồn mấy năm chưa được về thăm nhà, có những chiến sỹ trẻ mới xa nhà lần đầu tiên. Nhưng hãy tin rằng gia đình, nhân dân luôn hướng về các đồng chí với những tình cảm thân thương nhất. Mong các đồng chí đón một mùa xuân vui vẻ, vững vàng, chắc tay súng bảo vệ biên giới để bà con có một cái tết yên bình. Đây chắc chắn chính là lời nhắn nhủ của hậu phương gửi những người đang cống hiến tuổi xuân tươi đẹp của mình cho cuộc sống mãi mãi yên vui.  Mỗi khi xuân về tết đến là lúc cán bộ chiến sĩ căng mình ra với nhiệm vụ, vừa phải đảm bảo an ninh chính trị, an toàn vùng biên lực lượng biên phòng còn phải lo làm tốt công tác dân vận lo quà, tổ chức cho nhân dân vùng xã vùng biên vui tết, mời các lực lượng bảo vệ biên giới của Cam Pu Chia sang dự tất niên để thắt chặt thêm tình đoàn kết, sự phối hợp giữa hai bên.
      Đồng chí Bùi Viết Hội(Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, chủ tịch HĐND huyện) dẫn đầu đoàn công tác đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện trao những phần quà tết của hậu phương gửi tặng cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng. Đồng chí cũng bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ và ghi nhận của hậu phương đối với những khó khăn, gian khổ cả về vật chất lẫn tinh thần của người lính Biên phòng. Trong khi mọi người, mọi nhà xum họp đầm ấm vui tết đón xuân bên gia đình, người thân thì mỗi người lính biên phòng lại đang phải căng mình ra, luôn trong tư thế sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ biên giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc đảm bảo cho nhân dân vui tết đón xuân yên bình, hạnh phúc. Địa phương sẽ tạo những điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để các anh hoàn thành nhiệm vụ.
     Xuân về trên vùng biên giới Tây Nguyên không thi vị như mùa xuân xứ bắc, không có mưa xuân lất phất bay, không có hoa đào vươn mình trong giá rét…nhưng ở đây lại có những cánh mai rừng rực rỡ cùng ánh nắng chan hòa trang điểm cho trời đất, núi rừng. Mầu vàng luôn là mầu chủ đạo của mùa xuân cao nguyên này, cứ mỗi khi hoa cúc quỳ vàng thẫm các triền đồi, những thung lũng, người ta biết mùa xuân đang về.
        Trong không khí thắm thiết tình quân dân, bữa cơm tất niên được các chiến sĩ đồn biên phòng Ia hlốp dọn ra để mời khách. Tết của lính biên phòng cũng có đủ bánh trưng, dưa hành, giò lụa và cả một chút rượu quê cho đượm chút hương xuân. Đa số thực phẩm đều được cán bộ, chiến sĩ tự tăng gia sản xuất bên cạnh đó là quà của hậu phương gửi lên để anh em ăn tết. Mọi người cùng chúc nhau sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, cùng mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước đổi mới đạt nhiều thành tựu. Trong náo nức mùa xuân không thể thiếu những lời ca tiếng hát, đây cũng là món quà tinh thần của hậu phương dành gửi tặng các chiến sĩ nơi tuyến đầu Tổ quốc. Chiến sĩ biên phòng hát cùng thanh niên xung kích những khúc ca xuân, ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi anh bộ đội Cụ Hồ, ca ngợi tình nghĩa quân dân thắm thiết. Với những người lính BP, mỗi một mùa xuân biên giới đều cho họ những cảm xúc khác nhau, vẫn là mai vàng, vẫn là ngút ngàn của màu xanh núi rừng Tây Nguyên nhưng cuộc sống của nhân dân đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Tết Nguyên Đán đến với họ mỗi năm một đầy đủ hơn, phấn khởi hơn. Các cán bộ, chiến sỹ biên phòng cũng luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương từ tỉnh, huyện, và của những người ở hậu phương.
     Trong đằm thắm mùa xuân của lính đại diện đoàn thanh niên cũng đã trao tận tay cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang những lá thư của các cháu học sinh trên địa bàn toàn huyện. Những lá thư chứa chan tình cảm yêu thương, sự sẻ chia với những khó khăn, gian khổ của các chú bộ đội đang ngày đêm bảo vệ sự bình yên nơi biên cương tổ quốc.
      Để cán bộ, chiến sỹ phải đón xuân, đón tết nơi biên giới có được sự động viên khích lệ tốt nhất từ hậu phương, lên thăm biên giới xuân này đại diện cho hội liên hiệp phụ nữ huyện Chưprông đã trao những phần quà trị giá hàng chục triệu đồng cho các lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện. Số tiền, quà trên đã được hội phụ nữ huyện kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ từ cán bộ, nhân dân  trong huyện.
Rời biên giới trở về với bao lời hẹn ước sẽ gặp lại lần sau, thâm tâm mỗi thành viên trong đoàn đều gửi gắm những tình cảm, sự biết ơn những người lính Biên Phòng. Cuộc sống, sự nghiệp của các anh luôn gắn với câu nói: “ Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.  
Chia tay trong bùi ngùi xao xuyến, người về mang theo những thuận lợi, gửi lại biên giới cho những người ở lại, mong các anh “chân cứng đá mềm”, yên tâm vững chắc tay súng bảo vệ biên cương, phía sau cán bộ, chiến sĩ biên phòng luôn có sự sẻ chia, sự chung lưng đấu cật của cán bộ, quân và dân huyện nhà tất cả luôn hướng về các anh. Ngoài kia đất trời biên giới đang vào xuân, mùa xuân phơi phới đợi chờ nhiều thắng lợi.

                                                                               Bài và ảnh: Lê Phú
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png