Huyện Chư Prông nỗ lực triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính Phủ

14/08/2023
Chư Prông là một huyện biên giới có diện tích lớn, dân cư đông, phân bố không đồng đều, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế, vì vậy việc triển khai Đề án phát triển dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (gọi tắt là Đề án 06) của Chính phủ thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Song với sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo, các cơ quan chuyên môn, việc triển khai Đề án 06 của  huyện đã đạt được những kết quả nhất định.

Cong-an-huyen-Chu-Prong-kich-hoat-đinh-danh-đien-tu-muc-đo-2-cho-nguoi-dan-xa-Ia-Drang.jpg
Công an huyện Chư Prông kích hoạt định danh điện tử mức độ 2 cho người dân xã Ia Drang.
 
Xác định Đề án 06  là một trong những đề án quan trọng, với mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và công dân số, mọi thủ tục hành chính, giao dịch tài chính được cải cách, đơn giản hóa và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhân dân. vì vậy, thời gian qua, Ban chỉ đạo đề án của huyện, các xã cũng như cơ quan thường trực là công an huyện đã tập trung  tuyên truyền để người dân hiểu rõ nội dung của đề án và tích cực tham gia. Đồng thời, hàng tuần lực lượng công an huyện tăng cường xuống cơ sở hỗ trợ nhân dân làm căn cước công dân, cũng như kích hoạt định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2. Để hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch, lực lượng công an huyện đã làm việc không có thứ 7, chủ nhật, tận tình giúp đỡ, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục làm thẻ căn cước công dân.

Ông Trần Văn Hoạt - Thôn Bình Thanh, xã Ia Drang, huyện Chư Prông cho biết: “Bữa nay được sự phối hợp của UBND xã với công an huyện Chư Prông làm định danh điện tử mức độ 2 cho nhân dân. Tôi thấy các đồng chí làm rất nhiệt tình và tận tụy, hướng dẫn bà con đến từng khu mức độ 1 và mức độ 2 để bà con làm nhanh chóng, để hoàn thành nhiệm vụ trên giao”.

Để nhiều người dân đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử sử dụng trong các giao dịch hành chính, hàng ngày, cán bộ, công chức, viên chức xã và hệ thống chính trị thôn, làng đã tích cực phối hợp với lực lượng công an huyện, xã tư vấn, hướng dẫn người dân quy trình, các bước đăng ký và kích hoạt định danh điện tử mức độ 1 và 2. Do đó, việc kích hoạt định danh điện tử tại huyện được triển khai tương đối nhanh, được nhân dân tích cực tham gia vì những tiện ích mà tài khoản định danh điện tử đem lại.

Ông Nguyễn Văn Đệ - Thôn phó thôn Hợp Hòa, xã Ia Drang, huyện Chư Prông cho biết: “Vừa rồi xã cũng đã tổ chức kích hoạt mức độ 2 cho người dân. Thứ nhất về trường hợp mà chưa có sim chính chủ thì trực tiếp Viettel cũng đã đến tận nơi để sử dụng sim chính chủ. Thứ 2, những người già yếu thì nói chung công an, rồi thì cán bộ thôn cũng đã đến tận nơi để giúp đỡ, hỗ trợ cho những người này có đủ điều kiện để mà làm ứng dụng mức độ 2 trên cài đặt của mình. Đối với thôn chúng tôi thì cũng một thôn rất đông cho nên kể cả công an xã rồi cán bộ thôn, kể cả lực lượng Viettel cũng vào hỗ trợ chúng tôi làm không kể giờ hành chính và tất cả ngoài giờ thì đến nay chúng tôi đã hoàn thành được công tác kích hoạt định danh điện tử mức độ 2 cho toàn bộ người dân trong thôn”.

Hiện nay hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập được Đội hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, trong đó lực lượng Công an làm nòng cốt. Đội hỗ trợ này trực tiếp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cách thức đăng ký cư trú trên cổng dịch vụ công trực tuyến và bước đầu được sự đồng thuận cao của người dân. Khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có thiết bị kết nối mạng internet, điều này góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại cho công dân; đồng thời, cũng giúp cơ quan nhà nước quản lý hiệu quả hơn trong lĩnh vực cư trú. Cùng với đó, các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện cũng tích cực vận động nhân dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng.

Ông Trịnh Quốc Thanh - Chủ tịch UBND xã Ia Drang, huyện Chư Prông cho biết: “Từ khi được sự chỉ đạo của UBND huyện, công an huyện thì chúng tôi đã ra mắt mô hình hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến của xã, mô hình này đã được các thành viên rất là tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian qua và người dân cũng đã ủng hộ rất là nhiệt tình, khi mà người dân lên xã để mà được hỗ trợ thì các thành viên này đã rất là tận tình phối hợp cùng với công an xã, công an huyện để mà hướng dẫn tận tình các công tác cài đặt, các định danh điện tử, cũng như tra cứu các thông tin được thực hiện rất là tốt”.

Chị Cao Thị Nghĩa Hiệp - Bí thư Đoàn thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông cũng cho biết: “Cùng với triển khai mô hình này, đoàn thị trấn Chư Prông và Hội LHPN cùng cấp cũng đã và đang triển khai hỗ trợ nhân dân trong hỗ trợ chuyển đổi số đó là tích hợp các giấy tờ cá nhân trên ứng dụng VNEID là ứng dụng Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư nhằm giúp người dân sử dụng dứng dụng được thuận tiện nhất”.
 
Cong-an-huyen-Chu-Prong-chup-anh-lam-can-cuoc-cong-dan-va-đinh-danh-đien-cho-nguoi-dan-tren-đia-ban-huyen.jpg
Công an huyện Chư Prông chụp ảnh làm căn cước công dân và định danh điện cho người dân trên địa bàn huyện.
 
Qua hơn 1 năm triển khai Đề án 06, đến thời điểm hiện tại huyện Chư Prông đã hoàn thành việc cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử cho 98.689 công dân từ đủ 14 tuổi (đạt tỷ lệ 100%). Về công tác đăng ký tài khoản định danh điện tử: Tính đến ngày 01/8/2023, có 31.377 trường hợp đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2; trong đó có 18.698 trường hợp kích hoạt thành công. Huyện đã tiến hành nhập thông tin 5.189 thành viên các Hội, Đoàn thể, người có công; 105 thông tin đối tượng thuộc diện hỗ trợ; triển khai nhập dữ liệu hộ tịch trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia với 23 sổ hộ tịch; cập nhật 2.868 hồ sơ đối tượng Bảo trợ xã hội đang hưởng hàng tháng lên phần mềm cơ sở dữ liệu Bảo trợ xã hội quốc gia; cập nhật và làm sạch dữ liệu trẻ em cho 32.132 trẻ em; cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho 4.777 hộ nghèo và 4.155 hộ cận nghèo…

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng - Phó Trưởng Công an huyện Chư Prông cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa Đề án 06 thì trước hết chúng tôi phải làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo của huyện là chỉ đạo sát xao và huy động các cơ quan, ban ngành, cả hệ thống chính trị đến cơ sở, đến các thôn làng cùng vào cuộc, chung tay thực hiện tốt Đề án 06. Thứ 2 nữa là cũng phải phát huy được vai trò, trách nhiệm người thực hiện Đề án 06 này, phải học hỏi rồi huấn luyện để nâng cao trình độ, tiếp cận công nghệ thông tin. Vấn đề nữa là khắc phục các thiết bị, kỹ thuật để hỗ trợ cho quá trình thực hiện Đề án 06 này đạt hiệu quả cao trong thời gian tới đây”.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, huyện Chư Prông đã và đang triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, tạo chuyển biến rõ nét trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện hiệu quả đề án 06 giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030./.    
  
                                          Bài, ảnh: Rơ Lan Viện
 
 
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png