FO ĐIỀU TRỊ TẠI NHÀ KHÔNG CÒN CÔ ĐƠN

19/04/2022
Là địa bàn có dân số đông với hơn 12.320 khẩu, trong những ngày qua, thị trấn Chư Prông được coi là điểm sáng trong công tác triển khai chuyển trạng thái phòng chống dịch điều trị F0 tại nhà để thích ứng, linh hoạt, kiểm soát an toàn dịch bệnh Covid-19.  Ông Nguyễn Ngọc Linh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: "Việc tỉnh chỉ đạo chuyển trạng thái từ điều trị F0 tập trung sang điều trị F0 tại nhà là rất đúng đắn trong thời điểm hiện tại và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thị trấn Chư Prông ngay lập tức thành lập tổ y tế lưu động; sáp nhập tổ Covid-19 cộng đồng với tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. Hiện thị trấn có 8 tổ với hơn 40 thành viên tự nguyện liên tục làm nhiệm vụ thăm hỏi, chăm sóc các F0".


Tổ an sinh tới thăm và hỗ trợ cho hộ FO có hoàn cảnh khó khăn

Tính từ ngày 01/01/2022 đến 11h00 ngày 18/04/2022, thị trấn Chư Prông có 1.282 F0, trong đó có 1192 F0 đang thực hiện điều trị, cách ly tại nhà, 80 F0 điều trị tại bệnh viện. Tất cả các F0 của thị trấn hiện đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; sau khi khai báo y tế đều được nhân viên y tế hướng dẫn về mua các loại thuốc cần thiết, hướng dẫn cách ăn uống, sinh hoạt cho các trường hợp F0. Cùng với đó, để kịp thời hỗ trợ tốt nhất, cao nhất cho các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà, thị trấn cũng đã thành lập nhóm Zalo hỗ trợ các F0 nhằm giải đáp các câu hỏi, thắc mắc và hướng dẫn F0 tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà theo hướng dẫn của Sở Y tế kèm các số điện thoại của Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch bệnh Covid - 19 thị trấn, trạm trưởng trạm Y tế, nhóm trưởng của tổ chăm sóc F0 cộng đồng để người dân liên hệ khi cần thiết.

Bà Bùi Thị Thu, tổ dân phố 1, thị trấn Chư Prông cả nhà đều là F0 đang điều trị tại nhà chia sẻ: "Cả nhà tôi hiện đang thực hiện điều trị và cách ly tại nhà. Khó khăn lớn nhất là anh em ở xa nên việc nhờ mua nhu yếu phẩm là rất khó khăn. Nhưng nhờ sự quan tâm kịp thời của Tổ covid cộng đồng đã giúp đỡ, hỗ trợ mua thuốc men và các vật dụng cần thiết. Khi con gái có biểu ho nặng nhờ có đồng chí phụ trách nhiệt tình kết nối chúng tôi với các y, bác sĩ để hướng dẫn phương pháp điều trị bệnh thông qua trang zalo hỗ trợ FO. Sự thăm hỏi thường xuyên của cán bộ phụ phụ trách, tổ covid cộng đồng phần nào tiếp năng lượng cho gia đình tôi mau chóng khỏi bệnh”.

Trong thời gian qua, các phương án hỗ trợ điều trị F0 bằng giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin thông qua mạng xã hội Zalo và Facebook đã được các lực lượng tuyến đầu triển khai một cách thích ứng, sáng tạo. Với lương tâm, trách nhiệm của bác sỹ đã từng tham gia chống dịch, bác sỹ Kpuih Thương đang công tác tại khoa Nội, Trung tâm y tế huyện Chư Prông đã phối hợp với các đồng chí phụ trách lập thành các nhóm Zalo tư vấn hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. Bác sỹ Thương chia sẻ: "Số F0 tăng nhanh trong một thời gian ngắn gây áp lực quá tải lên hệ thống y tế, do đó việc chuyển F0 thể nhẹ điều trị tại nhà là phù hợp. Tuy nhiên, bệnh nhân F0 không biết khi nào bệnh có chuyển biến nặng để điều trị kịp thời nên có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Do đó, việc sử dụng nhóm Zalo giải đáp thắc mắc về các triệu chứng, phương pháp điều trị, cách sử dụng thuốc đúng cách sẽ đem lại sự yên tâm cho người bệnh."
 
Khoảng 99% các câu hỏi đã được các y, bác sỹ trong nhóm giải đáp kịp thời, trong đó có những giải đáp giúp các F0 tự điều trị tại nhà có dấu hiệu chuyển nặng nhập viện kịp thời điều trị và khỏi bệnh. Nhóm Zalo do các đồng phụ trách thôn, làng, TDP lập ra đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ phía người dân. Bởi đối người bệnh sự quan tâm về tinh thần là vô cùng quan trọng, tâm lý thoải mái sẽ khiến người bệnh mau chóng khỏi bệnh.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống covid -19 thị trấn đã thành lập Tổ an sinh với thông điệp: “San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch”. Từ thông tin cơ sở báo lên, Tổ an sinh đã cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn trao hỗ trợ nhu yếu phẩm mỗi xuất trị giá 300 ngàn đồng cho bà con có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đầu năm đến nay, Tổ an sinh đã tổ chức triển khai thăm hỏi 11 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở Làng Bò, Tổ dân phố 6, Tổ dân phố 5 mỗi suất quà trị giá 300 ngàn đồng.

Là một trong những gia đình được nhận hỗ trợ từ Tổ an sinh khi có người nhiễm COVID-19, chị Rơ Lan Ngoan - Làng Bò xúc động chia sẻ: “Khi các thành viên trong gia đình không may mắc bệnh, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ, động viên kịp thời từ các đoàn thể cả về tinh thần lẫn vật chất. Gia đình chúng tôi thực sự rất biết ơn sự quan tâm của cộng đồng, xã hội, đó chính là động lực để chúng tôi vững vàng chiến đấu với COVID-19, sớm ổn định cuộc sống”.

Trong thời gian điều trị Covid-19, những sự quan tâm, chia sẻ dù là nhỏ cũng tác động tích cực đối với F0, vì họ cảm nhận được rằng họ không cô đơn trong cuộc chiến với dịch bệnh và xua tan đi những nỗi sợ hãi thường trực khi đối diện với Covid-19. Khi đã có sức mạnh tinh thần, người nhiễm Covid-19 sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, sớm khỏe bệnh và tiếp tục bắt nhịp cuộc sống, thực hiện những dự định, kế hoạch còn dang dở.


Bệnh nhân Fo Điều trị tại nhà ở Thị trấn Chư Prông
 
Chị Trần Thị Diệu Lý, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn - Tổ trưởng Tổ an sinh thị trấn cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, kéo dài, khiến cho nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh “thắt lưng buộc bụng” do không có việc làm, chi tiêu tăng lên; có những gia đình đông người đều nhiễm Covid-19. Với thông điệp: “San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch” Tổ an sinh luôn bám sát, theo dõi nắm bắt tình hình để kịp thời hỗ trợ không để bất cứ hộ nào rơi vào hoàn cảnh “ F0 – thiếu ăn, thiếu đói””.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh với các ca F0 tăng cao liên tục, cả hệ thống chính trị và nhân dân thị trấn đoàn kết, đồng lòng, không dao động, nao núng. Các F0 ở thể nhẹ đã tự giác khai báo y tế, chủ động đăng ký điều trị tại nhà; các F1 cũng tự khai báo, tự cách ly để tránh lây lan dịch bệnh. Tất cả được diễn ra trong trật tự, từ chính quyền đến người dân, từ người làm nhiệm vụ hỗ trợ điều trị đến người được điều trị. Trở lại với những nỗ lực đáng ghi nhận của thị trấn ông Nguyễn Hữu Thanh - Bí thư Đảng ủy thị trấn nhấn mạnh, thị trấn Chư Prông xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là “cuộc chiến” thực sự, không lơ là, chủ quan, tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không để ca bệnh F0 chuyển biến nặng, dẫn đến tử vong, không có bất kỳ người dân nào bị bỏ lại phía sau trong đại dịch Covid-19.
                                                                                           Bài, ảnh: Lê Hằng
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png