Trường THPT Lê Quý Đôn tổ chức sinh hoạt ngoại khóa năm 2023: Hội thi “Tìm hiểu kiến thức về dân số và phát triển, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới ”

29/12/2023

     Vị thành niên là giai đoạn phát triển nhanh về thể chất, tâm sinh lý và tinh thần. Sức khỏe vị thành niên là vấn đề xã hội rất quan tâm, nếu không được cung cấp kiến thức đầy đủ sẽ dễ dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến đạo đức lối sống, việc học hành, có khả năng ảnh hưởng đến cả tương lai sự nghiệp của các em, đến chất lượng dân số của toàn xã hội.

     Vị thành niên (VTN): là “giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ con sang người lớn”.  Độ tuổi vị thành niên: từ 10 đến 19 tuổi, chiếm 20% dân số. Lứa tuổi này các em còn rất thiếu hụt về kiến thức sức khỏe sinh sản (SKSS), chưa hiểu rõ cơ thể của bản thân nên thiếu kiến thức để bảo vệ, chăm sóc mình.
 
     Trên thực tế, mặc dù việc giáo dục, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản đã có sự cải thiện đáng kể so với trước đây nhưng cụm từ chăm sóc sức khỏe sinh sản “CSSKSS” dường như còn khá xa lạ với các đối tượng tiền hôn nhân, trong đó có trẻ vị thành niên. Ở lứa tuổi này, sự hiểu biết về SKSS vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế: Các bậc phụ huynh còn khá dè dặt trong việc trao đổi với con em mình về SKSS; trong khi đó, chương trình học phổ thông tuy đã có các buổi giáo dục giới tính và CSSKSS, song việc giáo dục này mới chỉ mang tính phong trào, đôi khi gượng gạo. Điều này vô hình đã đẩy trẻ vị thành niên vào thế “tự tìm hiểu”. Nhất là trong bối cảnh hiện nay khi mạng internet luôn có tác động hai chiều đến nhận thức của các em, trong đó, thông tin tiêu cực vẫn còn khá nhiều.
 
     Sáng ngày 23/12/2023 Trung tâm Y tế huyện Chư Prông đã phối hợp với Trường THPT Lê Quý Đôn tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức về dân số và phát triển, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới ” với tham dự  của 1.580 học sinh và gần 60 giáo viên, nhân viên của trường.

 

 
     Đây là chương trình ngoại khoá bổ ích và mang tính giáo dục cao đối với mỗi học sinh. Tại buổi ngoại khóa toàn thể các em học sinh đã được cung cấp những kiến thức cơ bản về sự phát triển tâm sinh lý trong độ tuổi dậy thì, những kỹ năng sống để các em tự tin vững bước vào cuộc sống và tránh được những hậu quả khôn lường có thể xảy đến với chính bản thân mình. Buổi ngoại khóa cũng giúp các em nhận thức đúng đắn hơn về lợi ích của việc chăm sóc sức khoẻ tiền hôn nhân, chủ động đến cơ sở y tế kiểm tra tình trạng sức khoẻ trước khi kết hôn để được phát hiện sớm, phòng ngừa các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ trước khi lập gia đình. Bên cạnh đó, học sinh có cái nhìn đúng đắn hơn về giới tính, về sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên, thanh niên, các dấu hiệu tuổi dậy thì, tình bạn, tình yêu, các biện pháp tránh thai..., từ đó các em có những nhận thức rõ ràng về vấn đề nhạy cảm, hướng các em đến một cuộc sống lành mạnh cả về thể chất và tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.
 

 
     Đặc biệt, không khí của Hội thi sôi động, hấp dẫn ở phần thi dành cho khán giả. Tất cả các em được tham gia tìm hiểu kiến thức liên quan đến sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên thông qua những câu hỏi trắc nghiệm mà cô Kpă Thu Thảo chia sẻ; bên cạnh đó, còn được giải đáp những thắc mắc liên quan đến hành vi lệch lạc về giới tính, tình bạn, tình yêu, các biểu hiện của tuổi dậy thì đối với nam và nữ, các quy định pháp luật về bình đẳng giới. Đặc biệt toàn trường còn được theo dõi các tiểu phẩm do các đội tham gia dự thi xây dựng và biểu diễn.
 

 
     Chương trình ngoại khóa được các em học sinh hưởng ứng, tham gia một cách sôi nổi, tích cực. Ngoại khóa sức khỏe sinh sản cho học sinh là hoạt động đầy ý nghĩa, là một trong những nội dung quan trọng trong giáo dục kĩ năng sống cho học sinh của Trường THPT Lê Quý Đôn trong năm học 2023 - 2024.
                                                                       Phạm Thị Nhàn
                                                       Phòng dân số - TTYT huyện Chư Prông.

 
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png