Công tác dân vận của lực lượng vũ trang huyện Chư Prông: “ Quân với dân như cá với nước”.

09/08/2023
Điểm trường Làng Riêng – Trường THCS Nguyễn Trãi xã Ia Boòng một ngày tháng 8. Những cơn mưa tầm tã cứ trút xuống không dứt. Dầm mình trong mưa lạnh, những cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 1 ( CBB1) thuộc Ban Chỉ huy quân sự huyện Chư Prông đang chạy đua với thời tiết dọn dẹp vệ sinh, sửa sang trường lớp để các em học sinh và thầy cô giáo có điều kiện tốt nhất bước vào năm học mới. Được biết 100% cán bộ, chiến sĩ của CBB1 được quán triệt nhiệm vụ công tác dân vận. Được bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng thực hiện công tác dân vận. Cán bộ, chiến sĩ xác định tốt tinh thần, trách nhiệm, chấp hành kỷ luật dân vận và quan hệ quân dân trong thực hiện nhiệm vụ dân vận. Trong nửa tháng thực hiện công tác dân vận đợt 1 năm 2023 ( từ ngày 15 đến ngày 30 tháng 7 năm 2023), CBb1 đã huy đông 45 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các đoàn thể xã Ia Boòng tổng cộng hơn 700 ngày công giúp Nhân dân các làng trong xã khơi thông 10km kênh mương nội đồng, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm được 10km, chỉnh trang những công trình công cộng như trường lớp, trụ sở, sân bóng đá…; giúp đỡ hàng chục hộ gia đình chính sách neo đơn tu sửa nhà cửa, chuồng trại, chăm sóc vườn rẫy.

Cac-chien-si-CBB1-don-dep-chinh-trang-điem-truong-lang-Rieng-xa-Ia-Boong-chuan-bi-cho-nam-hoc-moi-(2).jpg
Các chiến sĩ CBB1 dọn dẹp chỉnh trang điểm trường làng Riêng xã Ia Boòng chuẩn bị cho năm học mới

Với những cán bộ, chiến sĩ CBB1 nói riêng và lực lượng vũ trang huyện Chư Prông nói chung, tình quân dân “như cá với nước” đã luôn thấm nhuần trong tư tưởng, trong từng hành động của họ. “Tinh thần vượt nắng, thắng mưa” cũng vì thế không chỉ thể hiện trong công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu mà nó còn thể hiện ở những đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận giúp Nhân dân.
 
Thượng tá Võ Văn Vui – Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Chư Prông cho biết: Công tác dân vận của lực lượng vũ trang muốn được thành công phải có sự phối hợp giữa các lực lượng như là bộ đội, dân quân, tự vệ rồi dân ở tại địa phương và đặc biệt là phải tham gia trực tiếp của các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương. Sau khi tổ chức một đợt dân vận xong chúng tôi đều tổ chức sơ tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm về mức độ, chất lượng đã đạt được trong quá trình thực hiện nội dung dân vận trong thời gian qua và sẽ có định hướng thời gian tới có những nội dung phong phú hơn và đạt được hiệu quả cao hơn.

Công tác dân vận là nhiệm vụ chính trị của quân đội. Thực tiễn ở Chư Prông cho thấy, thực hiện nhiệm vụ dân vận đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định địa bàn đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lười dạy của Bác, lực lượng vũ trang huyện Chư Prông đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp vận động Nhân dân; sâu sát, nắm vững tình hình, “nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, tích cực đổi mới nội dung, hình thức dân vận. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương và lực lượng trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giúp đồng bào xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội; phòng, chống, khắc phục thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
 
Để làm tốt công tác dân vận, một mặt, Ban Chỉ huy quân sự huyện tiến hành khảo sát, nắm vững tình hình, chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương về chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở. Mặt khác, tích cực trao đổi kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, rèn luyện, phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên và tạo nguồn đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Song song với đó là làm tốt việc lựa chọn những cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực tốt, hiểu biết về phong tục, tập quán địa phương, để tham gia vào các chức danh của chính quyền cơ sở, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng khó khăn.
 
Ông Rơ Siu Hôm – Phó Bí thư Đảng uỷ xã Ia Boòng cho biết: Trong những năm qua đối với quốc phòng quân sự địa phương của huyện cũng như xã nhà luôn được quan tâm. Đặc biệt công tác dân vận thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân về thực hiện thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số. Mục đích là để giúp nhân dân xoá đói giảm nghèo và phát triển kinh tế hộ gia đình. Thời gian vừa rồi được sự quan tâm của ban chỉ huy quân sự huyện cũng như là xã nhà đã thường xuyên quan tâm, chăm lo, thăm hỏi, chăm lo cho các đối tượng thương binh, liệt sĩ, người có công cách mạng và các đối tượng hộ nghèo, đối tượng chính sách trên bàn xã. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giúp cho địa phương có thể tự lực trong thời gian tới. Góp phần xoá đói giảm nghèo trên địa bàn xã Ia Boòng.
 
Mầu áo xanh của bộ đội, của lực lượng dân quân tự vệ đã trở nên rất đỗi thân thương với mỗi người dân các thôn làng trên địa bàn huyện Chư Prông mỗi khi các anh về giúp dân xây dựng thôn làng. Với mỗi người chiến sĩ, một lần về giúp dân là một lần họ được trở về nhà, được sống trong tình yêu thương gia đình, được rèn luyện nâng cao bản lĩnh, trí tuệ, thực hiện tốt kỷ luật Quân đội; được góp sức mình cống hiến cho sự nghiệp cao cả xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Họ đã là con, là anh là em của mọi nhà. Với những người dân thì chỉ một lời cảm ơn từ tận đáy lòng đã nói lên tất cả. Nó là sự biết ơn, là tâm huyết, là nghĩa tình, là sự thương yêu gắn kết của “ Quân với dân như cá với nước”.
  
Thượng úy Hoàng Trung Thiên - Chính trị viên phó CBB1 tâm sự: Trong quá trình thực hiện công tác dân vận, khi về với nhân dân địa phương, chúng tôi cảm nhận được tình yêu ấm áp sự chân thành của người dân nơi đây dành cho bộ đội, chúng tôi cảm giác như về với gia đình của chính mình và người dân nơi đây cũng là người thân trong gia đình của mình, vì thế đây là động lực giúp cho chúng tôi hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ giao, góp một phần công sức bé nhỏ vào sự khắc phục khó khăn của cuộc sống, của bà con dân làng, từ đó tăng cường tinh thần đoàn kết, sự gắn bó với quân dân, tô thắm thêm hình ảnh của bộ đội cụ Hồ tại địa phương, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết máu thịt quân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng cơ sở chính trị và địa bàn ngày càng vững mạnh.
 
Còn với Chiến sĩ Nguyễn Đình Thi - Tiểu đội trưởng Tiểu đội, Trung đội 1 - CBB1 thì khi được tham gia làm công tác dân vận anh luôn rất vui vì được giúp đỡ bà con nhân dân trên địa bàn, được bà con quan tâm thương yêu. Anh cho biết bản thân luôn tôi mong muốn đơn vị tiếp tục tổ chức thêm nhiều đợt dân vận để tôi tiếp tục có dịp tham gia giúp đỡ những gia đình bà con nhân dân còn khó khăn trên địa bàn. Anh Thi cho biết thêm: “Trước khi lên đường làm công tác dân vận tại các địa phương, chúng tôi đã được chỉ huy đơn vị quán triệt, giáo dục, nắm chắc nhiệm vụ.  Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, lễ tiết tác phong, ý thức giữ gìn mối quan hệ đoàn kết quân nhân, để tạo tình cảm với bà con, ngoài giữ gìn tác phong nề nếp sinh hoạt, chúng tôi luôn thân thiện, gần gũi, chia sẻ với bà con. Qua đó giúp người dân ở đây hiểu rõ hơn môi trường quân ngũ, từ đó tiếp tục động viên con em mình thực hiện tốt Chủ trương, Đường lối, Chính sách của Đảng, Pháp luật Nhà nước, trong đó thực hiện nghĩa vụ quân sự góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
 
Ông Rơ Châm Hméo - làng Khơ xã Ia Boòng xúc động nói: “ Bà con chúng tôi chẳng biết nói gì chỉ biết cảm ơn bộ đội, cảm ơn các anh đã giúp đỡ chúng tôi. Các anh về đây bà con vui lắm, đường làng ngõ xóm được dọn dẹp sạch đẹp, ruộng nương được chăm sóc. Trường lớp của các cháu được chỉnh trang để các cháu bước vào năm học mới. Mong các anh về với bà con thường xuyên hơn.”
 
Có thể nói thực hiện phương châm hướng mạnh về cơ sở, với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, linh hoạt, lực lượng vũ trang huyện Chư Prông đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bằng nhận thức, tình cảm và tâm huyết cán bộ, chiến sĩ đã khắc phục khó khăn, gian khổ, thực hiện phương châm “bám dân, bám địa bàn” để tuyên truyền, vận động đồng bào xóa bỏ các tập tục lạc hậu, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây một Chư Prông mạnh về kinh tế; phát triển về văn hoá xã hội; ổn đinh vững chắc về quốc phòng an ninh.
                                                          Bài, ảnh:   Khánh Linh – Rơ Lan Viện
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png