Huyện Chư Prông: Đa dạng tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong phòng cháy, chữa cháy

20/03/2024

     Nhận định công tác phòng, chống cháy nổ luôn có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội; vì thế trong những năm qua, huyện Chư Prông thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện hiệu quả công tác phòng chống cháy nổ. Nhằm đảm bảo giảm tới mức thấp nhất nguy cơ thiệt hại về người và tài sản; các lực lượng chức năng đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn.



Lực lượng PCCC Công an tỉnh Gia Lai và Công an huyện Chư Prông phối hợp triển khai công tác PCCC trên địa bàn huyện Chư Prông
 
   Theo báo cáo của Công an huyện, năm 2023 trên địa bàn huyện xảy ra 
04 vụ cháy (giảm 01 vụ so với năm 2022); Trong đó 02 vụ cháy nhà ở, 01 vụ cháy cơ sở sản xuất và 01 vụ cháy vườn, rẫy. Tuy không có thiệt hại về người nhưng cháy đã gây thiệt hại về tài sản trên 375 triệu đồng.


      Năm 2023, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành 06 văn bản, đồng thời chủ động ban hành 90 văn bản chỉ đạo, triển khai hướng dẫn về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn huyện. Việc quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) được thực hiện nghiêm túc; tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân, người đứng đầu đơn vị, cơ sở trên địa bàn huyện.

     Song song với việc triển khai thực hiện các văn bản, chỉ thị của các cấp về công tác PCCC, CNCH. Các lực lượng chức năng của huyện và chính quyền cơ sở  đã luôn đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình trong phòng, chống cháy nổ. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới việc tuyên truyền qua thực hành diễn tập để người dân, doanh nghiệp có thể cùng tham gia, tận mắt chứng kiến hậu quả thảm khốc nếu để xảy ra cháy nổ.


Công tác diễn tập thực hành chữa cháy tại cây xăng Tấn Dũng trên địa bàn thị trấn Chư Prông
 
     Theo đó trong năm 2023, lực lượng chức năng mà nòng cốt là Công an huyện đã tuyên truyền PCCC bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong đó tuyên truyền trực tiếp được 139 buổi với 1.1918 người tham gia; Tuyên truyền lồng ghép 156 buổi có 1.1657 người tham gia; Tuyên truyền lồng ghép qua công tác cấp CCCD, định danh điện tử được 1.1723 người; Tuyên truyền gần 2.400 tờ rơi, băng rôn, pa nô, áp phích; qua hệ thống truyền thanh xã, thị trấn được 378 lượt. Tuyên truyền trên FanPage Công an huyện và trên Fanpage Công an các xã thị trấn về công tác PCCC với 175 tin bài…
 
Cán bộ công an huyện Chư Prông đang tuyên truyền, hướng dẫn hộ buôn bán, kinh doanh tại chợ các biện pháp PCCC
 
     Các lực lượng chức năng của huyện cũng định kỳ sơ kết, tổng kết, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác PCCC. Công tác lãnh đạo, điều hành cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp được tăng cường và có nhiều đổi mới, quyết liệt hơn; trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền về PCCC được nâng lên.

     Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 273/KH-BCA-C07 ngày 01/06/2022 của Bộ Công an, hiện trên địa bàn huyện đã có 146/146 (100%) thôn làng, tổ dân phố thành lập được đội dân phòng, tất cả 1.460 thành viên đã được tham gia huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH; Duy trì hoạt động 29 mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, 02 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”.

     Đặc biệt, công tác điều tra cơ bản được thực hiện thường xuyên, công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là sự phối hợp giữa các cấp, các ngành được tăng cường; công tác xử lý vi phạm được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt ngay từ cơ sở. Năm 2023, Công an huyện kiểm tra an toàn PCCC và CNCH định kỳ đối với 168/168 cơ sở, qua kiểm tra đã kiến nghị khắc phục 283 tồn tại, thiếu sót, yêu cầu khắc phục (đạt 100%). Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với 584/846 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và CNCH (đạt 68,9%).

     Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH), góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Trong năm 2024 huyện Chư Prông tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an cấp xã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch số 178/KH-UBND, ngày 19/01/2023 của UBND tỉnh, trọng tâm là các chỉ tiêu: Mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; 100% hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở.


Một nhân viên bán xăng dầu thực hành diễn tập chữa cháy
 
   Hiện nay, Tây Nguyên đang bước vào cao điểm mùa khô nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhất là những thiết bị điện làm mát; t
hời tiết hanh khô, khả năng lượng mưa thấp nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Trong đó, các cơ sở như chợ, trung tâm thương mại, nhà dân, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, kho xưởng, rừng… có nguy cơ cháy, nổ cao nhất. Nếu không chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) thì dễ xảy ra cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng.


     Theo phân tích của lực lượng chức năng, thời gian qua, 80% số vụ cháy nổ xảy ra là do lỗi chủ quan, bất cẩn trong việc sử dụng lửa, nhiệt. Vì thế mỗi người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác, luôn tuân thủ các quy định về PCCC để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người.
Khánh Linh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png